Phân biệt bếp âu và bếp á giống và khác nhau như thế nào?

Bếp âu và bếp á khác nhau như thế nào?

Việc sử dụng bếp nấu ăn khi kinh doanh nhà hàng, khách sạn là rất cần thiết. Chúng giúp cho việc nấu nướng trở nên tiện lợi và an toàn hơn cho người sử dụng. Tùy theo phong cách ẩm thực mà nhà hàng định hướng mà lựa chọn cho mình bếp Âu hay bếp Á. Vậy bếp Âu và bếp Á khác nhau như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Phân biệt bếp âu và bếp á theo khái niệm

Bếp Âu khác bếp Á như thế nào? Có rất nhiều cách để phân biệt bếp Âu và bếp Á, phần đầu tiên chúng tôi sẽ phân tích về mặt khái niệm để bạn có cái nhìn toàn diện nhất. Chúng ta sẽ tìm hiểu định nghĩa của từng loại bếp:

Bếp âu và bếp á khác nhau như thế nào?
Bếp âu và bếp á khác nhau như thế nào?
  • Bếp âu là loại bếp dùng để chế biến các món Âu như súp, canh, các món nướng… Chúng rất thích hợp sử dụng cho các nhà hàng phong cách Âu.
  • Bếp á là loại bếp dùng để nấu các món ăn theo kiểu Á như hấp, xào, hầm,… Các món ăn này đều cầu kỳ về cách chế biến và nấu nướng nên cần sử dụng bếp chuyên dụng.

Dựa trên hai khái niệm mà chúng tôi đề cập ở trên, bạn có thể thấy rằng hai kiểu bếp này khác nhau dựa trên phong cách món ăn mà bạn muốn mang đến cho thực khách. Bên cạnh đó, tùy theo nhu cầu của nhà hàng, khách sạn mà có thể lựa chọn loại bếp phù hợp nhất.

Phân biệt theo cấu tạo của từng loại bếp

Khi được đặt câu hỏi, bếp Âu khác bếp Á như thế nào? Chúng tôi thường phân loại chúng theo thành phần, cấu trúc nhà bếp. Mỗi loại bếp có cấu tạo và chất liệu khác nhau tùy theo đặc điểm và cách chế biến từng món ăn. Thông thường, chúng ta thường phân biệt cụ thể hai loại bếp này như sau:

Bếp âu

Đối với bếp âu, hầu hết các món Âu đều chú trọng đến nước sốt nên những món này thường có thời gian nấu lâu nhưng nhiệt độ nấu ở mức trung bình. Thông thường, bếp Âu thường kết hợp các tính năng và bộ phận nấu, rán, nướng để tiết kiệm chi phí khi mua.

Bếp âu thường sử dụng cho các loại canh, soup, món nướng,…
Bếp âu thường sử dụng cho các loại canh, soup, món nướng,…

Cụ thể, bếp âu có 2 loại: loại có lò nướng và loại không có lò nướng. Bếp có lò nướng thường được sử dụng để nướng các món ăn khác nhau như gà, cá, heo, bánh… rất tiện lợi vì tiết kiệm không gian nấu nướng cũng như rút ngắn thao tác nên được nhiều người ưa chuộng sử dụng. Ngoài ra, bếp âu có các loại chạy bằng gas hoặc điện với 2 họng, 4 họng và 6 họng tùy theo nhu cầu sử dụng.

Bếp á

Bếp Á cần chế biến cầu kỳ hơn nên thường chia làm 3 loại: hầm, xào và rán. Bếp hầm thường dùng gas để chế biến các món hầm, kho,… Bếp xào có vỏ inox 304 dày 1,0 -1,2mm tùy theo chi tiết bộ phận chuyên dùng để chế biến các món xào. Kiềng bếp được làm bằng gang, đúc bằng công nghệ cao, tuổi thọ cao. Đai đầu đốt được làm bằng gang chịu lực và chúng được thiết kế thanh trượt trên thành bếp giúp đỡ chảo một cách chắc chắn tạo sự thuận tiện và an toàn trong quá trình nấu nướng.

Bếp á thường sử dụng cho các món hầm, xào,…
Bếp á thường sử dụng cho các món hầm, xào,…

Ngoài ra, còn có nhiều bộ phận khác đi kèm giúp người đầu bếp nấu ăn dễ dàng hơn như bàn sơ chế, bàn chế biến, tủ bảo quản thực phẩm, vòi rửa bát,… Trên đây là câu trả lời chi tiết cho câu hỏi bếp Âu và bếp Á khác nhau như thế nào? Hi vọng bạn sẽ chọn mua được một sản phẩm ưng ý nhất và mang đến những món ăn ngon nhất cho thực khách.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *